Giáo án Toán Lớp 1 - Bài 10: Phép cộng trong phạm vi 10 (tiết 1) - Nguyễn Thị Thu Giang

I. MỤC TIÊU

- Nhận biết được ý nghĩa của phép cộng trong bài là “gộp lại”.

- Biết tìm kết quả phép cộng trong phạm vi 5 bằng cách đếm tất cả.

- Thực hiện được phép tính cộng trong phạm vi 5.

- Viết được phép tính cộng trong phạm vi 5 phù hợp với tranh ảnh, hình vẽ hoặc tình huống thực tế.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

- GV: Máy chiếu, các mô hình được cắt từ giấy bìa màu.

- HS: Bộ đồ dùng học Toán.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

1. Khởi động

* Mục tiêu: Tạo không khí vui nhộn, liên hệ để chuẩn bị vào học bài mới.

* Cách tiến hành:

Cả lớp hát bài Tập đếm theo clip nhạc.

Liên hệ lời bài hát để giới thiệu bài mới.

2. Khám phá

*Mục tiêu:

- Hình thành “khái niệm” ban đầu của phép cộng theo ý nghĩa là gộp lại.

- Tìm kết quả phép cộng dựa vào phép đếm và đếm tất cả.

doc 2 trang Hào Phú 15/06/2024 2640
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 - Bài 10: Phép cộng trong phạm vi 10 (tiết 1) - Nguyễn Thị Thu Giang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Toán Lớp 1 - Bài 10: Phép cộng trong phạm vi 10 (tiết 1) - Nguyễn Thị Thu Giang

Giáo án Toán Lớp 1 - Bài 10: Phép cộng trong phạm vi 10 (tiết 1) - Nguyễn Thị Thu Giang
TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN DÂN A
Giáo viên: Nguyễn Thị Thu Giang
Lớp: 1A2
Thứ năm ngày, 22 tháng 10 năm 2020
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn : Toán

Bài 10 : PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 10 (tiết 1)
I. MỤC TIÊU
- Nhận biết được ý nghĩa của phép cộng trong bài là “gộp lại”. 
- Biết tìm kết quả phép cộng trong phạm vi 5 bằng cách đếm tất cả.
- Thực hiện được phép tính cộng trong phạm vi 5. 
- Viết được phép tính cộng trong phạm vi 5 phù hợp với tranh ảnh, hình vẽ hoặc tình huống thực tế.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 
- GV: Máy chiếu, các mô hình được cắt từ giấy bìa màu.
- HS: Bộ đồ dùng học Toán.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Khởi động
* Mục tiêu: Tạo không khí vui nhộn, liên hệ để chuẩn bị vào học bài mới.
* Cách tiến hành: 
Cả lớp hát bài Tập đếm theo clip nhạc.
Liên hệ lời bài hát để giới thiệu bài mới.
2. Khám phá
*Mục tiêu: 
- Hình thành “khái niệm” ban đầu của phép cộng theo ý nghĩa là gộp lại.
 - Tìm kết quả phép cộng dựa vào phép đếm và đếm tất cả.
*Cách tiến hành:
+ Hình thành phép cộng 3+2
- Hs quan sát clip.
- GV hỏi: Hai bạn có bao nhiêu quả bóng? (5 quả bóng)
- Hs xem clip bạn nhỏ gộp que tính.
- HS lấy que tính và gộp lại theo bạn nhỏ trong clip.
- GV hỏi: Gộp 3 que tính và 2 que tính được mấy que tính? (2 Hs trả lời)
- GV gắn 3 hình tròn đỏ và 2 hình tròn xanh? Cô có mấy hình tròn?
Vậy gộp 3 và 2 là mấy?
- GV hỏi: Cô viết “3 và 2 là 5” như sau: 3+2= 5. 
=> Cô có phép cộng : 3+ 2= 5. GV chỉ dấu cộng nói: Đây là dấu cộng.
- HS gài phép cộng 3 + 2= 5 trong bộ đồ dùng.
 - HS đọc đồng thanh theo tổ, cả lớp.
+ Hình thành phép cộng 1 + 3
- HS quan sát lên màn hình, trả lời câu hỏi: gộp số ô tô vàng và số ô tô đỏ lại được mấy ô tô?
Ta làm phép tính gì? (1+3 =4)
GV cho HS đọc phép tính 1 + 3 = 4. HS gài phép tính. HS đọc đồng thanh, đọc nối tiếp.
3. Thực hành
Hoạt động 1: Bài tập 1
Mục tiêu: Củng cố ý nghĩa của phép cộng là “gộp lại”, tìm được kết quả phép cộng.
- HS quan sát hình, điền số. 
- HS nhận xét, Gv nhận xét.
- HS đọc các phép tính.
Hoạt động 2: Dán tranh 
Mục tiêu: Học sinh tìm được phép tính phù hợp với tình huống.
- GV chia nhóm 4, phát cho mỗi nhóm 1 rổ đựng 1 nhóm hình dán giống nhau, các thẻ dấu, các thẻ số. 
- GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm, từ các hình dán, các số, các dấu, học sinh tự tạo phép tính, dán vào bảng nhóm.
- Các nhóm trưng bày sản phẩm, từng nhóm cử đại diện trình bày về phép tính của nhóm mình. Các nhóm nhận xét. 
- Đọc lại các phép tính các nhóm đã tạo được. => Hoàn thành giáo viên dán lên tường lớp.
Hoạt động 3: Làm bài vào phiếu cá nhân (bài tập 3)
Mục tiêu: Giúp Hs bước đầu nhận biết mối quan hệ giữa các số trong phép cộng, qua đó ghi nhớ các phép tính cộng trong phạm vi 5.
- Gv cho HS quan sát hình và phép tính mẫu, học sinh nhận xét về mối quan hệ giữa 3 số trong mô hình. 
- HS làm bài vào phiếu, 2 HS lên bảng điền vào máy (mở sẵn phần luyện tập trên hành trang số)
- HS làm xong đổi phiếu cho bạn cùng bàn, nhận xét. 
4. Định hướng học tập tiếp theo.
Chơi trò chơi “Tìm nhà ” 
Luật chơi: Mỗi con vật sẽ có 1 phép tính, nhà của mỗi con vật sẽ là kết quả của phép tính đó. 
- Dặn học sinh khi đến lớp hoặc ra chơi đọc lại các phép tính trong tranh treo trên lớp.
- Về nhà HS có thể làm lại các bài trong phần luyện tập trên trang hành trang số.
- GV nhận xét tiết học, khen ngợi, biểu dương học sinh.

File đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_1_bai_10_phep_cong_trong_pham_vi_10_tiet_1.doc