Giáo án môn Tin học Lớp 3 - Quyển 1 - Năm học 2014-2015 - Trường Tiểu học Vinh Hưng II
CHƯƠNG I: LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH
BÀI 1: NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EM (TIẾT 1)
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh làm quen với máy tính: nhận biết máy tính và các bộ phận của máy tính.
- Hướng dẫn làm việc với máy tính: cách bật máy và tắt máy an toàn, tư thế ngồi đúng cách khi sử dụng máy tính, cách bố trí ánh sáng.
- Giúp các em có thái độ học tập và sử dụng máy tính một cách hợp lý.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Giáo án.
- Phương tiện dạy học: SGK, ảnh minh hoạ và các đồ dùng hỗ trợ khác.
- Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
III. Các hoạt động dạy học:
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án môn Tin học Lớp 3 - Quyển 1 - Năm học 2014-2015 - Trường Tiểu học Vinh Hưng II", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Tin học Lớp 3 - Quyển 1 - Năm học 2014-2015 - Trường Tiểu học Vinh Hưng II
TUẦN 1 Ngày soạn: 19/08/2014 CHƯƠNG I: LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH BÀI 1: NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EM (TIẾT 1) I. Mục tiêu: - Giúp học sinh làm quen với máy tính: nhận biết máy tính và các bộ phận của máy tính. - Hướng dẫn làm việc với máy tính: cách bật máy và tắt máy an toàn, tư thế ngồi đúng cách khi sử dụng máy tính, cách bố trí ánh sáng. - Giúp các em có thái độ học tập và sử dụng máy tính một cách hợp lý. II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Giáo án. - Phương tiện dạy học: SGK, ảnh minh hoạ và các đồ dùng hỗ trợ khác. - Học sinh: Vở ghi và bút ghi. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. ổn định lớp: Báo cáo sĩ số: Tên học sinh vắng mặt: 2. Kiểm tra bài cũ 3. Dạy bài mới: - Đặt vấn đề: Người bạn là người cùng ta vui chơi, cùng học, người luôn lắng nghe ta tâm sự chuyện vui buồn - Hỏi các em thích có người bạn như thế nào? - Vậy giờ thầy sẽ giới thiệu cho các em một người bạn mới. Người bạn này có rất nhiều đức tính tốt như: Chăm làm, làm đúng, làm nhanh,...Các em biết đó là ai không. Đó là người bạn - máy vi tính. - Các em đã từng nhìn thấy máy tính, và có em đã sử dụng máy tính rồi. Vậy cô hỏi: - Hỏi: Máy tính có mấy bộ phận? Kể tên các bộ phận đó? - Thầy giáo nhận xét các câu trả lời của học sinh. - Thầy giáo trình bày các bộ phận của máy tính. - Học sinh lắng nghe. - Đáp: Em thích chơi với những bạn hiền, tốt bụng. - Học sinh lắng nghe. Thảo luận nhóm đôi - Đáp 1: Máy tính có hai bộ phận đó là phần mền và phần cứng. - Đáp 2: Máy tính có bốn bộ phận đó là màn hình, thân máy, chuột và bàn phím. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh chép bài vào vở. IV. Củng cố - Dặn dò: Hệ thống lại kiến thức cho học sinh làm lại thực hành cho học sinh. Về nhà làm bài tập B4, B5, B6 trang 10. __________________________________________________________________ Ngày soạn: 19/08/2015 BÀI 1: NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EM (TIẾT 2) I. Mục tiêu: - Giúp học sinh làm quen với máy tính: nhận biết máy tính và các bộ phận của máy tính. - Hướng dẫn làm việc với máy tính: cách bật máy và tắt máy an toàn, tư thế ngồi đúng cách khi sử dụng máy tính, cách bố trí ánh sáng. - Giúp các em có thái độ học tập và sử dụng máy tính một cách hợp lý. II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Giáo án. - Phương tiện dạy học: SGK, ảnh minh hoạ và các đồ dùng hỗ trợ khác. - Học sinh: Vở ghi và bút ghi. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động GV Hoạt động HS 1. ổn định lớp: Báo cáo sĩ số: Tên học sinh vắng mặt: 2. Kiểm tra bài cũ Nêu các bộ phận của máy tính? 3. Dạy bài mới: 2. Bài mới Gv: Hướng dẫn cho các em làm việc với máy tính - Em hãy nêu cách bật máy vi tính? Gv gọi vài em học sinh nhắc lại cách bật máy - Đưa ra chú ý cho học sinh - Em hảy nêu tư thế ngồi trước máy tính? Gv cho một số học nêu lại tư thế ngồi - ánh sáng đối với máy vi tính phải như thế nào? Gv cho một số học sinh nhắc lại các nguyên tắc ánh sáng đối với máy vi tính GV: hướng dẫn học sinh cách tắt máy Gv: Cho học sinh thực hành: - Cho học sinh quan sát giáo viên làm mẫu theo bài thực hành B1, B2, B3, B6 trang 9 - 10 - Hướng dẫn cho học sinh làm theo yêu cầu B1, B2, B3, B6 trang 9 - 10 - Gv giám sát học sinh thực hành 2. Làm việc với máy tính a, Bật máy: - HS trả lời câu hỏi và nhắc lại các thao tác bật máy. - Học sinh lắng nghe chú ý b, Tư thế ngồi: - HS trả lời câu hỏi - HS nêu lại c, ánh sáng: - HS trả lời câu hỏi - Nêu lại các nguyên tắc ánh sáng đối với máy tính d, Tắt máy: Học sinh lắng nghe HS Thực hành - Học sinh ngồi ngay ngắn vào vị trí thực hành - Học sinh quan sát giáo viên làm mẫu - Học sinh thực hành theo yêu cầu IV. Củng cố - Dặn dò - Hệ thống lại kiến thức cho học sinh làm lại thực hành cho học sinh. - Về nhà làm bài tập B4, B5, B6 trang 10. - Về nhà học lại bài và đọc trước bài mới: Thông tin xung quanh ta. __________________________________________________________ TUẦN 2 Ngày soạn: 04/09/2014 CHƯƠNG I: LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH Bài 2: THÔNG TIN XUNG QUANH TA I. Mục đích yêu cầu: - Giúp học sinh biết ba dạng thông tin cơ bản. - Giúp học sinh biết được con người sử dụng ba dạng thông tin khác nhau cho các mục đích khác nhau. - Giúp các em biết được máy tính là công cụ dùng để lưu trữ, xử lý và truyền thông tin. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Giáo án. - Phương tiện dạy học: SGK, ảnh minh hoạ, báo và các đồ dùng hỗ trợ khác. - Học sinh: Vở ghi và bút ghi. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. ổn định lớp: Báo cáo sĩ số: Tên học sinh vắng mặt: 2. Kiểm tra bài cũ - Câu 1: Máy tính có mấy bộ phận? kể tên các bộ phận đó? - Câu2: Muốn bật máy tính ta làm như thế nào? - Cô nhận xét câu trả lời. 3. Dạy bài mới: - Đặt vấn đề: Hằng ngày chúng ta tiếp xúc với nhiều dạng thông tin khác nhau. Hôm nay cô sẽ giới thiệu cho các em ba dạng thông tin thường gặp là thông tin dạng văn bản, thông tin dạng âm thanh và thông tin dạng hình ảnh. - Hỏi: Em hãy cho cô biết một vài thông tin dạng văn bản có trong sách giáo khoa. - Cô giáo trình bày thông tin dạng văn bản và cho ví dụ minh hoạ. - Cô trình bày thông tin dạng âm thanh và cho ví dụ minh hoạ. - Hỏi: Em hãy cho biết một vài thông tin dạng âm thanh quen thuộc? - Cô nhận xét câu trả lời của các em. - Cô trình bày thông tin dạng hình ảnh và cho ví dụ minh hoạ. - Hỏi: Em hãy cho cô biết một số thông tin dạng hình ảnh có trong sách giáo khoa?. - Cô nhận xét câu trả lời của các em. - Giáo viên tóm tắt lại bài học lý thuyết hôm nay. - Đáp: Máy tính có bốn bộ phận. Đó là thân máy, màn hình, bàn phím và chuột. - Đáp: Nhấn nút ở trên thân máy và nút ở màn hình. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh lắng nghe, chép bài vào vở. - Những dòng chữ, số, bài toán - Đáp 1: Tiếng trống trường, tiếng điện thoại,. - Đáp 2: Hai người bạn đang nói chuyện với nhau. - Học sinh lắng nghe, chép bài vào vở. - Đáp 1: Thầy giáo đang đánh trống - Đáp 2: Các biển báo giao thông - Học sinh lắng nghe, chép bài vào vở. IV. Củng cố - Dặn dò Hệ thống lại kiến thức cho học sinh làm lại thực hành cho học sinh. Về nhà làm bài tập B2, B3, B4, B5, B6 trang 14, 15. Về nhà học lại bài và đọc trước bài mới: Bàn phím máy tính. __________________________________________________________________ Ngày soạn: 04/09/2011 Bài 3: BÀN PHÍM MÁY TÍNH ( TIẾT 1) I. Mục đích yêu cầu: - Giúp học sinh làm quen với bàn phím máy tính và hiểu đựơc chức năng quan trọng của bàn phím. - Giúp học sinh nhận biết khu vực chính của bàn phím. - Giúp các em nhận biết được các phím cơ sở, các phím đặc biệt, II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Giáo án. - Phương tiện dạy học: SGK, bàn phím dùng để minh hoạ và các đồ dùng hỗ trợ khác. - Học sinh: Vở ghi và bút ghi. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. ổn định lớp: Báo cáo sĩ số: Tên học sinh vắng mặt: 2. Kiểm tra bài cũ - Câu 1: Em hãy cho cô biết có mấy dạng thông tin mà chúng ta thường gặp? Kể tên các dạng thông tin đó? - Cô nhận xét câu trả lời. 3. Dạy bài mới: - Đặt vần đề: Bàn phím máy tính là một trong những bộ phận của máy tính. Bàn phím máy tính gồm nhiều phím khi gõ các phím ta gửi ký hiệu vào máy tính - Cô cầm bàn phím và giới thiệu các phần của bàn phím. - Cô chỉ dẫn để học sinh xác định các hàng phím trong khu vực chính của bàn phím. - Hỏi: Khu vực chính của bàn phím gồm các hàng phím nào? - Hỏi: Hàng phím cơ sở gồm các phím nào?. - Cô nhận xét lại các câu trả lời của học sinh. - Cô cho học sinh mở máy tính và sử dụng Microsoft Word để nhập thông tin về bản thân từ bàn phím máy tính. - Cô nhận xét việc thực hành của các em. - Đáp: Có ba dạng thông tin thường gặp đó là thông tin dạng văn bản, thông tin dạng âm thanh và thông tin dạng hình ảnh. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh lắng nghe và làm theo chỉ dẫn của cô giáo. - Đáp: Khu vực chính của bàn phím gồm các hàng phím: Hàng phím cơ sở, hàng phím trên, hàng phím dưới, hàng phím số. - Đáp: Gồm các phím: A, S, D, F,G, H, J, K, L, ; , ‘ - Học sinh lắng nghe, chép bài vào vở - Học sinh thực hành theo chỉ dẫn của cô. IV. Củng cố - Dặn dò: - Hệ thống lại kiến thức cho học sinh. - Về nhà làm bài tập B1, B2, B3, B4 trang 18-19 __________________________________________________________________ NHẬN XÉT CỦA TTCM NHẬN XÉT CỦA BGH TUẦN 3 Ngày soạn: 10/09/2011 Bài 3: BÀN PHÍM MÁY TÍNH ( TIẾT 2) I. Mục đích yêu cầu: - Giúp học sinh làm quen với bàn phím máy tính và hiểu đựơc chức năng quan trọng của bàn phím. - Giúp học sinh nhận biết khu vực chính của bàn phím. - Giúp các em nhận biết được các phím cơ sở, các phím đặc biệt, II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Giáo án. - Phương tiện dạy học: SGK, bàn phím dùng để minh hoạ và các đồ dùng hỗ trợ khác. - Học sinh: Vở ghi và bút ghi. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. ổn định lớp: Báo cáo sĩ số: Tên học sinh vắng mặt: 2. Kiểm tra bài cũ - Câu 1: Em hãy cho cô biết bàn phín máy tính có mấy hàng? - Cô nhận xét câu trả lời. 3. Dạy bài mới: * Thực hành - Cô cho học sinh mở máy tính và sử dụng Microsoft Word để nhập thông tin về bản thân từ bàn phím máy tính. + Lưu ý chính ngón tay học sinh để đúng vị trí trên bàn phím + Tổ chức cho lớp chơi trò chơi để luyện gõ phím nhanh hơn. - Cô nhận xét việc thực hành của các em. - Đáp: Có 5 hàng: + Hàng phím trên + Hàng phím cơ sở + Hàng phím số + Hàng phím dưới + Hàng phím cách - Học sinh thực hành theo chỉ dẫn của cô. - Để tay trên bàn phím theo HD của GV IV. Củng cố - Dặn dò: - Hệ thống lại kiến thức cho học sinh. - Về nhà làm bài tập B1, B2, B3, B4 trang 18-19 - Học lại bài và làm thực hành lại xem trước bài mới: Chuột máy tính __________________________________________________________________ Ngày soạn: 10/09/2010 Bài 4: CHUỘT MÁY TÍNH (TIẾT 1) I. Mục đích yêu cầu: - Giúp học sinh làm quen với chuột máy tính. - Giúp học sinh nhận biết nút trái và phải của chuột máy tính. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: giáo án. Phương tiện dạy học: sách giáo khoa, chuột máy tính và các đồ dùng hỗ trợ khác. - Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi và bút ghi. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. ổn định lớp: Báo cáo sĩ số: Tên học sinh vắng mặt: 2. Kiểm tra bài cũ - Câu 1: Khu vực chính của bàn phím gồm những hàng phím nào? Hãy cho biết hai phím có gai trong khu vực của bàn phím là phím nào? 3. Dạy bài mới: - Đặt vấn đề: Chuột máy tính là một trong những bộ phận của máy tính, chuột giúp ta điều khiển máy tính được thuận tiện thay cho việc gõ bàn phím máy tính. - Cô giới thiệu công dụng và hình dạng của chuột máy tính. - Cô giáo cho học sinh quan sát trực tiếp chuột máy tính. - Cô hướng dẫn các em cách cầm chuột - Cô cho các em cầm chuột và kiểm tra cách các em cầm chuột máy tính - Cô giới thiệu con trỏ chuột máy tính.Nó thường có hình mũi tên trên màn hình. - Cô hướng dẫn cho các em các thao tác sử dụng chuột. - Dự kiến trả lời: Khu vực chính của bàn phím gồm: Hàng phím cơ sở, hàng phím trên, hàng phím dưới và hàng phím số. Hai phím có gai là phím S và J Học sinh lắng nghe. - Học sinh lắng nghe và chép bài vào vở. - Học sinh lắng nghe và làm theo chỉ dẫn của cô giáo. - Học sinh chép bài vào vở. - Học sinh lắng nghe và chép bài vào vở. - Học sinh lắng nghe. IV. Củng cố - Dặn dò: - Hệ thống lại kiến thức cho học sinh. - Về nhà học lại bài và làm lại thực hành - Làm bài tập, chuẩn bị kiến thức để thực hành __________________________________________________________________ TUẦN 4 Ngày soạn: 24/09/2011 Bài 4: CHUỘT MÁY TÍNH (TIẾT 2) I. Mục đích yêu cầu: Giúp cho học sinh sử dụng thành thạo chuột trong quá trình sử dụng máy tính. II. Chuẩn bị: - GV: Chuẩn bị đầy đủ giáo án và hệ thống máy tính thực hành. - HS: Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động GV Hoạt động HS 1. ổn định lớp: Báo cáo sĩ số: Tên học sinh vắng mặt: 2. Kiểm tra bài cũ - Nêu cách nháy đúp chuột? 3. Dạy bài mới: GV: Chia nhóm học sinh thực hành sao cho 2 em/ máy. Gv đưa ra yêu cầu thực hành ở SGK - Làm mẫu cho học sinh quan sát thực hành - Cho học sinh thực hành - Giám sát việc thực hành của HS và giúp đỡ học sinh thực hành - Đổi nhóm thực hành cho học sinh Học sinh làm theo sắp xếp của giáo viên Yêu cầu thực hành Học sinh quan sát thực hành làm mẫu của giáo viên Học sinh làm thực hành HS nghiêm túc thực hành Học sinh làm theo hướng dẫn của giáo viên IV. Củng cố - Dặn dò: - Thực hành lại cho học sinh quan sát và nêu ra một số lỗi của học sinh trong quá trình thực hành. - Về nhà học lại bài và xem trước bài mới: Máy tính trong đời sống __________________________________________________________________ Ngày soạn: 24/09/2011 Bài 5: MÁY TÍNH TRONG ĐỜI SỐNG I. Mục đích yêu cầu: - Giúp học sinh thấy được vai trò to lớn của máy tính trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: giáo án. Phương tiện dạy học: sách giáo khoa, ảnh minh hoạ và các đồ dùng hỗ trợ khác. - Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi và bút ghi. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. ổn định lớp: Báo cáo sĩ số: Tên học sinh vắng mặt: 2. Kiểm tra bài cũ: - Cô hướng dẫn lại cho các em cách cầm chuột 3. Dạy bài mới: - Đặt vấn đề: Máy tính có vai trò rất quan trọng trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội như: trong gia đình ; trong cơ quan , cửa hàng, bệnh viện, trong phòng nghiên cứu, nhà máy, đặc biệt là mạng máy tính. - Cô giới thiệu một số thiết bị có bộ xử lý như máy tính trong gia đình như: Máy giặt, Ti vi, đồng hồ điện tử, điện thoại di động, - Cô cho xem hình ảnh minh hoạ và giải thích công dụng của những thiết bị đó. - Cô trình bày vai trò của máy tính trong cơ quan như: soạn và in văn bản, trong cửa hàng, trong thư viện như: mượn, trả sách thư viện, trong học tập. Nhờ có máy tính mà các bài toán các công việc tưởng chừng như rất khó khăn này đã được giải quyết một cách dễ dàng. - Cô trình bày vai trò của máy tính trong phòng nghiên cứu, nhà máy. Máy móc giúp giải phóng lao động chân tay và giúp con người giải trí. - Cô trình bày vai trò của mạng máy tính trong thời đại ngày nay. VD: Làm việc và học tập tại nhà đó là nhờ mạng máy tính. - Cô giới thiệu một số địa chỉ để các em truy cập như : - Học sinh lắng nghe. - Học sinh lắng nghe và chép bài vào vở. - Học sinh xem và lắng nghe cô. -Học sinh lắng nghe và chép bài vào vở. -Học sinh lắng nghe và chép bài vào vở. IV. Củng cố - Dặn dò - Thực hành lại cho học sinh quan sát và nêu ra một số lỗi của học sinh trong quá trình thực hành. - Về nhà học lại bài và xem trước bài mới: Máy tính trong đời sống __________________________________________________________________ NHẬN XÉT CỦA TTCM NHẬN XÉT CỦA BGH TUẦN 5 Ngày soạn: 24/09/2011 ÔN TẬP CHƯƠNG I I. Mục đích yêu cầu: - Kiểm tra kiến thức tiếp thu được của học sinh trong toàn bộ chương I. - Đánh giá các kỹ năng của học sinh như: sử dụng chuột, bàn phím. II. Chuẩn bị: - Phòng máy - Máy chiếu, máy tính. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. ổn định lớp: Báo cáo sĩ số: Tên học sinh vắng mặt: 2. Kiểm tra bài cũ: - Cô hướng dẫn lại cho các em cách cầm chuột, các hàng phím cơ bản. 3. Dạy bài mới: GV: Chia nhóm học sinh thực hành sao cho 2 em/ máy. Gv đưa ra yêu cầu thực hành ở SGK - Làm mẫu cho học sinh quan sát thực hành - Cho học sinh thực hành - Giám sát việc thực hành của HS và giúp đỡ học sinh thực hành - Đổi nhóm thực hành cho học sinh Học sinh làm theo sắp xếp của giáo viên Yêu cầu thực hành Học sinh quan sát thực hành làm mẫu của giáo viên Học sinh làm thực hành HS nghiêm túc thực hành Học sinh làm theo hướng dẫn của giáo viên IV. Củng cố - Dặn dò - Thực hành lại cho học sinh quan sát và nêu ra một số lỗi của học sinh trong quá trình thực hành. - Về nhà học lại bài, chuẩn bị kiến thức để tiết sau kiểm tra. __________________________________________________________________ Ngày soạn: 01/12/2014 BÀI KIỂM TRA SỐ 1 I. Mục đích : - Kiểm tra kiến thức tiếp thu được của học sinh. - Đánh giá kỹ năng sử dụng chuột, bàn phím của học sinh II. Chuẩn bị: - Phòng máy - Phần mềm tập chuột Word III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. ổn định lớp: Báo cáo sĩ số: Tên học sinh vắng mặt: 2. Kiểm tra bài cũ: - Cô hướng dẫn lại cho các em cách cầm chuột, gõ phím. -GV nhận xét. 3. Chuẩn bị kiểm tra - Giáo viên kiểm tra lại máy tính đảm bảo máy tính không hỏng trong quá trình học sinh làm bài - Bật máy tính - Khởi động phần mềm Blocks - Giới thiệu cho học sinh cách thức kiểm tra. - Cho học sinh nhắc lại luật kiểm tra - Gọi 5 học sinh vào thi theo lượt - GV quan sát học sinh làm bài và chấm bài cho học sinh. -Hs quan sát nhận xét - Học sinh lắng nghe. -Họa sinh nhắc lại và ghi nhớ. Học sinh làm bài theo chỉ dẫn của GV - Học sinh làm bài nghiêm túc. IV. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét bài thi và cho điểm học sinh. - Nhắc học sinh về nhà đọc trước chương II. __________________________________________________________________ TUẦN 6 Ngày soạn: 30/09/2011 CHƯƠNG II: CHƠI CÙNG MÁY TÍNH Bài 1: TRÒ CHƠI BLOCKS (TIẾT 1) I. Mục đích yêu cầu: - Giúp học sinh luyện các thao tác sử dụng chuột như: di chuyển, đến đúng vị trí, nháy chuột nhanh - Giúp học sinh rèn luyện trí nhớ về vị trí các hính đã được lật. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Giáo án. - Phương tiện dạy học: SGK, đĩa chứa chương trình chò chơi Blocks và các đồ dùng hỗ trợ khác. - Học sinh: Vở ghi và bút ghi. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. ổn định lớp: Báo cáo sĩ số: Tên học sinh vắng mặt: 2. Kiểm tra bài cũ: - Câu1: Cách cầm chuột máy tính? - Câu 2: Các em hãy nêu các thao tác sử dụng chuột? - GV nhậ xét, cho điểm học sinh. 3. Dạy bài mới: Đặt vấn đề: Blocks là trò chơi giúp các em luyện sử dụng chuột máy tính và rèn luyện trí nhớ. - Cô hướng dẫn các em cách khởi động trò chơi - Cô trình bày quy tắc chơi: Nếu lật liên tiếp 2 ô có hình vẽ giống nhau, các ô đó sẽ biến mất, nhiệm vụ của các em là làm biến mất các hình vẽ nhanh nhất. Kết thúc lượt chơi, phía dưới màn hình nhấp nháy: Các em có thể chơi với bảng có nhiều ô hơn bằng cách: Nháy chuột lên mục skill Chọn Big board. - Cô hướng dẫn cách lưu kết quả trò chơi. - Cô chỉ dẫn cách thoát trò chơi. - Cô nhận xét việc thực hành của các em. - Dự kiến trả lời: Đặt úp bàn tay phải lên chuột, ngón trỏ đặt vào nút trái của chuôt, ngón giữa đặt vào ngón phải của chuột. - Ngón cái và các ngón còn lại giữ 2 bên chuột. - Dự kiến trả lời: + Di chuyển chuột: thay đổi vị trí của chuột trên mặt phẳng. + Nháy chuột: nhấn nút trái chuột rồi thả ngón tay. + Nháy đúp chuột: nháy chuột 2 lần liên tiếp. + Kéo thả chuột: nhấn và giữ nút trái của chuột, di chuyển con trỏ chuột đến vị trí cần thiết thì thả ngón tay nhấn giữ chuột. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh lắng nghe và theo dõi cô thực hiện - Học sinh lắng nghe và thực hiện theo chỉ dẫn của cô giáo. Time: thời gian em đã chơi. Total pairs flipped: tổng số cặp em đã lật. - Học sinh lắng nghe và theo dõi cô thực hiện - Học sinh thực hành. Học sinh lắng nghe. IV. Cñng cè - DÆn dß: - NhËn xÐt tiÕt häc. - Nh¾c häc sinh vÒ nhµ ®äc häc l¹i c¸ch khëi ®éng vµ quy t¾c ch¬i trß ch¬i Blocks. __________________________________________________________________ Bµi 1: TRÒ CHƠI BLOCKS (TIẾT 2) I. Mục đích yêu cầu: - Giúp học sinh luyện các thao tác sử dụng chuột như: di chuyển, đến đúng vị trí, nháy chuột nhanh - Giúp học sinh rèn luyện trí nhớ về vị trí các hính đã được lật. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Giáo án. - Phương tiện dạy học: SGK, đĩa chứa chương trình chò chơi Blocks và các đồ dùng hỗ trợ khác. - Học sinh: Vở ghi và bút ghi. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. ổn định lớp: Báo cáo sĩ số: Tên học sinh vắng mặt: 2. Kiểm tra bài cũ: - Câu1: Cách khởi động trò chơi Blocks? - Câu 2: Quy tắc chơi trò chơi Blocks? 3. Dạy bài mới: - Cô hướng dẫn cách lưu kết quả trò chơi. - Cô chỉ dẫn cách thoát trò chơi. - GV hướng dẫn học sinh thực hành - Cô nhận xét việc thực hành của các em. - Học sinh trả lời Nếu lật liên tiếp 2 ô có hình vẽ giống nhau, các ô đó sẽ biến mất, nhiệm vụ của các em là làm biến mất các hình vẽ nhanh nhất. Kết thúc lượt chơi, phía dưới màn hình nhấp nháy: - Học sinh lắng nghe. - Học sinh lắng nghe và theo dõi cô thực hiện - Học sinh lắng nghe và thực hiện theo chỉ dẫn của cô giáo. - Học sinh lắng nghe và theo dõi cô thực hiện - Học sinh thực hành. Học sinh lắng nghe. IV. Cñng cè - DÆn dß: - NhËn xÐt qu¸ tr×nh thùc hµnh cña häc sinh. - Nh¾c häc sinh vÒ nhµ ®äc tríc bµi Trß ch¬i Dots. __________________________________________________________________ NHẬN XÉT CỦA TTCM NHẬN XÉT CỦA BGH TUẦN 7 Ngày soạn: 08/10/2011 BÀI 2: TRÒ CHƠI DOTS (TIẾT 1) I. Mục đích yêu cầu: - Giúp học sinh luyện các thao tác sử dụng chuột như: di chuyển, đến đúng vị trí, nháy chuột nhanh - Giúp học sinh rèn luyện trí nhớ về vị trí các hính đã được lật. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Giáo án. - Phương tiện dạy học: SGK, đĩa chứa chương trình chò chơi Dots và các đồ dùng hỗ trợ khác. - Học sinh: Vở ghi và bút ghi. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. ổn định lớp: Báo cáo sĩ số: Tên học sinh vắng mặt: 2. Kiểm tra bài cũ: - Câu 2: Quy tắc chơi trò chơi Blocks? 3. Dạy bài mới: * Giới thiệu cách khởi động trò chơi Dots - GV hỏi: Để mở trò Blocks hay 1 chương trình nào đó ta làm thế nào? - Giảng giải: Trò chơi Dots có biểu tượng là 1 hình vuông nhỏ, trên đó có nhiều điểm chấm đen ,cách mở trò Dots cũng tương tự các trò khác - Phân tích cấu tạo của màn hình trò chơi Dot * Quy tắc chơi - Giải thích: Trò Dots được thực hiện bởi con người và máy tính. Nhiệm vụ của các em và máy tính là nối 2 điểm liên tiếp với nhau để tạo thành ô vuông - Giảng giải về cách thể hiện khác nhau của con trỏ chuột tùy theo trạng thái công việc - Đàm thoại: Để chơi lại lượt mới trò Blocks ta làm thế nào - Giảng giải: Cách chơi tiếp trò chơi Dots và thoát ra khỏi trò chơi - Hướng dẫn chọn lưới chơi với nhiều lựa chọn - Học sinh trả lời Nếu lật liên tiếp 2 ô có hình vẽ giống nhau, các ô đó sẽ biến mất, nhiệm vụ của các em là làm biến mất các hình vẽ nhanh nhất. Kết thúc lượt chơi, phía dưới màn hình nhấp nháy: - HS trả lời: Nháy đúp chuột vào biểu tượng của chương trình hay trò chơi đó - Nháy đúp chuột vào biểu tượng của trò Dots trên màn hình - Nghe, hiểu - Nghe hiểu ghi chép: Nối các điểm tạo thành ô vuông - Nghe, hiểu: Khi chơi con trỏ chuột có dạng cái bút chì - Đàm thoại: Nhấn phímtrên bàn phím - Nhấn phím F2, hoặc vào Game\ New để bắt đầu lượt chơi mới .Thoát khỏi trò chơi , nháy chuột lên nút X ở góc phải. - Nháy chuột lên mục Skill \ chọn mục Board Size để chơi với 1 lưới rộng hơn IV. Củng cố - Dặn dò - Nhấn mạnh kiến thức trọng tâm bài học. - Nhận xét và rút kinh nghiệm trong quá trình học tập. - Xem lại các nội dung đã học. - Về nhà thực hành trò chơi Dots. __________________________________________________________________ Ngày soạn: 08/10/2011 BÀI 2: TRÒ CHƠI DOTS (TIẾT 2) I. Mục đích yêu cầu: - Giúp học sinh luyện các thao tác sử dụng chuột như: di chuyển, đến đúng vị trí, nháy chuột nhanh - Giúp học sinh rèn luyện trí nhớ về vị trí các hính đã được lật. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Giáo án. - Phương tiện dạy học: SGK, đĩa chứa chương trình chò chơi Dots và các đồ dùng hỗ trợ khác. - Học sinh: Vở ghi và bút ghi. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. ổn định lớp: Báo cáo sĩ số: Tên học sinh vắng mặt: 2. Kiểm tra bài cũ: - Câu 1: Quy tắc chơi trò chơi Dots? 3. Dạy bài mới: * Thực hành - Tiến hành chia nhóm phù hợp với số lượng máy hiện có - Yêu cầu học sinh thực hành cách mở trò chơi, quan sát uốn nắn các thao tác cho học sinh - Yêu cầu học sinh thực hiện các cách mở chơi lượt mới, chơi với các lựa chọn (nhiều điểm theo mức) * Đánh giá HS thực hành - GV tổ chức kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh thông qua việc tổ chức các nhóm thi đấu với nhau. - Tổ chức các nhóm thi xem nhóm nào thắng được máy tính với các mức chơi như nhau nhóm chơi thi với nhau. - Yêu cầu học sinh thực hiện các cách thoát khỏi trò chơi, chương trình - Nhận xét đánh giá các nhóm chơi. - Học sinh trả lời - Làm theo sự hướng dẫn của cô giáo, thực hiện tốt nội quy phòng máy - Thực hành và quan sát trên màn hình - Nghiêm túc thực hiện - Thực hành và quan sát trên màn hình. - Làm theo sự hướng dẫn của cô giáo. Nắm chắc cách tổ chức và cách chơi mà giáo viên đưa ra. - Các nhóm tham gia chơi trò chơi. - HS thoát khỏi chương trình trò chơi Dots Nghe, rút kinh nghiệm. IV. Củng cố - Dặn dò - Nhấn mạnh kiến thức trọng tâm bài học. - Nhận xét và rút kinh nghiệm trong quá trình thực hành - Về nhà thực hành trò chơi Dots. - Tìm hiểu trước trò chơi Sticks. __________________________________________________________________ TUẦN 8 Ngày soạn: 15/10/2011 BÀI 3: TRÒ CHƠI STICKS (TIẾT 1) I. Mục đích yêu cầu: - Đây là trò chơi giúp HS luyện sử dụng chuột - Trò chơi này đòi hỏi HS di chuyển và nháy chuột càng nhanh càng tốt, tốc độ nhanh và độ chính xác cao hơn nhiều so với 2 trò chơi trước II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Giáo án. - Phương tiện dạy học: SGK, chương trình trò chơi STICKS - Học sinh: Vở ghi và bút ghi. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. ổn định lớp: Báo cáo sĩ số: Tên học sinh vắng mặt: 2. Kiểm tra bài cũ: - Câu 1: Quy tắc chơi trò chơi Dots? 3. Dạy bài mới: - GV giới thiệu + ghi đầu bài lên bảng - GV hứớng dẫn HS nhận biết biểu tượng trò chơi - Hứơng dẫn HS cách khởi động trò chơi( gióng hai bài trứớc) - GV bắt đầu hứơng dẫn cách chơi : chú ý hình dạng của con trỏ chuột có sự thay đổi từ Nhờ đó mà người chơi dễ dàng nhận xét được khi nào nháy chuột - GV chơi mẫu cho HS 3-4 lần - HS chú ý quan sát sự thay đổi của hình dạng con trỏ chuột * Thực hành - Gv bật máy, khởi động trò chơi - GV cho HS thực hành trò chơi ở mức đơn giản nhất HS chú ý lắng nghe HS xem GV hướng dẫn -HS thực hành theo GV đã hướng dẫn HS chú ý lắng nghe GV hướng dẫn thêm - HS luôn phiên nhau để chơi - Gv đi quan sát nhắc nhở, yêu cầu HS chơi với tốc độ nhanh. - GV hướng dẫn cách thoát khỏi trò chơi IV. Củng cố - Dặn dò - Nhấn mạnh kiến thức trọng tâm bài học. - Nhận xét và rút kinh nghiệm trong quá trình thực hành - Hs chuẩn bị bài giờ sau __________________________________________________________________ Ngày soạn: 15/10/2011 BÀI 3: TRÒ CHƠI STICKS (TIẾT 2) I. Mục đích yêu cầu: - Đây là trò chơi giúp HS luyện sử dụng chuột - Trò chơi này đòi hỏi HS di chuyển và nháy chuột càng nhanh càng tốt, tốc độ nhanh và độ chính xác cao hơn nhiều so với 2 trò chơi trước II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Giáo án. - Phương tiện dạy học: SGK, đĩa chứa chương trình chò chơi STICKS và các đồ dùng hỗ trợ khác. - Học sinh: Vở ghi và bút ghi. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn ®Þnh líp: B¸o c¸o sÜ sè: Tªn häc sinh v¾ng mÆt: 2. KiÓm tra bµi cò: - C©u 1: Quy t¾c ch¬i trß ch¬i Sticks? 3. D¹y bµi míi: - GV nh¾c l¹i híng dÉn l¹i c¸ch ch¬i trß ch¬i Sticks. - GV lµm mÉu 1-2 lÇn - Cho HS bËt m¸y . khëi ®éng trß ch¬i - HS thùc hµnh ch¬i trß sticks nhiÒu lÇn. - HS lu©n phiªn nhau ®Ó ch¬i - GV ®i quan s¸t nh¾c nhë HS. - Cho HS thùc hµnh l¹i c¶ 3 trß ch¬i ®· häc ®Ó chuÈn bÞ häc tiÕt sau KT. - GV quan s¸t xem c¸ch ch¬i, c¸ch di chuyÓn chuét cña HS . - Yªu cÇu HS ch¬i víi tèc ®é cao vµ di chuyÓn chuét chÝnh x¸c. - GV kiÓm tra vµ gäi 1 sè HS ch¬i 1 trong 3 trß ch¬i ®· hä. - DÆn dß HS ch¬i thËt tèt ®Ó chuÈn bÞ tiÕt sau kiÓm tra 1 tiÕt. * T¾t m¸y - HS chó ý l¾ng nghe - HS xem GV híng dÉn -HS thùc hµnh theo GV ®· híng dÉn HS chó ý l¾ng nghe GV híng dÉn thªm IV. Củng cố - Dặn dò - Nhấn mạnh kiến thức trọng tâm bài học. - Nhận xét và rút kinh nghiệm trong quá trình thực hành - Hs chuẩn bị bài giờ sau - Về nhà ôn tập __________________________________________________________ NHẬN XÉT CỦA TTCM NHẬN XÉT CỦA BGH TUẦN 9 Ngày soạn: 22/10/2011 THỰC HÀNH CHƯƠNG II I. Mục đích yêu cầu: - Luyện tập các trò chơi giúp HS luyện sử dụng chuột - Các trò chơi này đòi hỏi HS di chuyển và nháy chuột càng nhanh càng tốt, tốc độ nhanh và độ chính xác cao hơn nhiều so với 2 trò chơi trước II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Giáo án. - Phương tiện dạy học: SGK, đĩa chứa chương trình chò chơi STICKS và các đồ dùng hỗ trợ khác. - Học sinh: Vở ghi và bút ghi. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn ®Þnh líp: B¸o c¸o sÜ sè: Tªn häc sinh v¾ng mÆt: 2. KiÓm tra bµi cò: - C©u 1: Quy t¾c ch¬i trß ch¬i Sticks? 3. D¹y bµi míi: - GV nh¾c l¹i híng dÉn l¹i c¸ch ch¬i trß ch¬i blocks, dots, Sticks. - GV lµm mÉu 1-2 lÇn - Cho HS bËt m¸y, khëi ®éng trß ch¬i - HS thùc hµnh ch¬i trß blocks, dots, sticks nhiÒu lÇn. - HS lu©n phiªn nhau ®Ó ch¬i - GV ®i quan s¸t nh¾c nhë HS. - Cho HS thùc hµnh l¹i c¶ 3 trß ch¬i ®· häc ®Ó chuÈn bÞ häc tiÕt sau KT. - GV quan s¸t xem c¸ch ch¬i, c¸ch di chuyÓn chuét cña HS . - Yªu cÇu HS ch¬i víi tèc ®é cao vµ di chuyÓn chuét chÝnh x¸c. - GV kiÓm tra vµ gäi 1 sè HS ch¬i 1 trong 3 trß ch¬i ®· hä. - DÆn dß HS ch¬i thËt tèt ®Ó chuÈn bÞ tiÕt sau kiÓm tra 1 tiÕt. * T¾t m¸y - HS nªu quy t¾c ch¬i trß ch¬i Sticks - HS xem GV híng dÉn -HS thùc hµnh theo GV ®· híng dÉn HS chó ý l¾ng nghe GV híng dÉn thªm IV. Củng cố - Dặn dò - Nhấn mạnh kiến thức trọng tâm bài học. - Nhận xét và rút kinh nghiệm trong quá trình thực hành - Hs chuẩn bị bài giờ sau kiểm tra 1 tiết __________________________________________________________________ Ngày soạn: 22/10/2011 BÀI KIỂM TRA SỐ 2 I. Mục đích yêu cầu: - Kiểm tra 1 trong 3 trò chơi nhằm giúp các em HS ôn luyện lại 1 lần nữa về cách di chuyển điều khiển chuột với hình thức chơi nhanh và chính xác, đánh giá đựơc khả năng, kỹ năng của từng HS. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Đề kiểm tra. - Phương tiện dạy học: SGK, đĩa chứa chương trình chò chơi STICKS và các
File đính kèm:
- giao_an_mon_tin_hoc_lop_3_nam_hoc_2014_2015_truong_tieu_hoc.doc