Giáo án môn Âm nhạc Lớp 7 - Tuần 13, Tiết 13, Bài: Ôn tập bài hát: Khúc hát chim sơn ca. Nhạc lí: Cung và nửa cung-Dấu hóa
BÀI: ÔN TẬP BÀI HÁT Khúc hát chim sơn ca
NHẠC LÍ: Cung và nửa cung - Dấu hóa
I. MỤC TIÊU:
1- Kiến thức: - Hát thuộc bài Khúc hát chim sơn ca với tình cảm vui tươi rộn rã.
- Có khái niệm về cung và nửa cung, 3 loại dấu hóa thông dụng, dấu hóa suốt và bất thường.
2- Kỹ năng: - Hát ôn đúng giai điệu, tiết tấu và thể hiện đúng tính chất ở 2 đoạn.
- Xác định được khoảng cách cung và 1/2 cung trong hệ âm tự nhiên phân biệt dấu hóa suốt- bất thường.
3- Thái độ:
Tạo hứng thú học phân môn Nhạc lí, nhất là tìm và xác định khoảng cách giữa các bậc âm.
II. CHUẨN BỊ:
1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và sách giáo viên Âm nhạc 7 - Thiết kế bài giảng Âm nhạc 7.
- Nhạc sĩ Việt Nam hiện đại - NXB Hà Nội, 1997.
2- Đồ dùng dạy học:
+ Giáo viên: - Đàn Organ điện tử, thanh phách, song loan, băng nhạc, máy hát.
+ Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc 7, thanh phách, tập ghi nhạc.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Âm nhạc Lớp 7 - Tuần 13, Tiết 13, Bài: Ôn tập bài hát: Khúc hát chim sơn ca. Nhạc lí: Cung và nửa cung-Dấu hóa
TUẦN : 13 Ngày soạn : 29/10/2018 TIẾT: 13 BÀI: ÔN TẬP BÀI HÁT Khúc hát chim sơn ca NHẠC LÍ: Cung và nửa cung - Dấu hóa I. MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Hát thuộc bài Khúc hát chim sơn ca với tình cảm vui tươi rộn rã. - Có khái niệm về cung và nửa cung, 3 loại dấu hóa thông dụng, dấu hóa suốt và bất thường. 2- Kỹ năng: - Hát ôn đúng giai điệu, tiết tấu và thể hiện đúng tính chất ở 2 đoạn. - Xác định được khoảng cách cung và 1/2 cung trong hệ âm tự nhiên phân biệt dấu hóa suốt- bất thường. 3- Thái độ: Tạo hứng thú học phân môn Nhạc lí, nhất là tìm và xác định khoảng cách giữa các bậc âm. II. CHUẨN BỊ: 1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và sách giáo viên Âm nhạc 7 - Thiết kế bài giảng Âm nhạc 7. - Nhạc sĩ Việt Nam hiện đại - NXB Hà Nội, 1997. 2- Đồ dùng dạy học: + Giáo viên: - Đàn Organ điện tử, thanh phách, song loan, băng nhạc, máy hát. + Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc 7, thanh phách, tập ghi nhạc. III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: 1- Ổn định tổ chức. 2- Kiểm tra bài cũ. 3- Bài mới. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS Nội dung 1: Ôn tập bài hát Khúc hát chim sơn ca - Mở băng cho HS nghe bài hát. - Đệm đàn cho HS hát ôn tòan bài. - Chỉ huy cho HS đứng hát đúng tình cảm vui, rộn rã, nhí nhảnh - Cho HS kết hợp đứng hát và vận động. - Chia nhóm: hát ôn dưới hình thức thi đua - Cho lớp hát tòan bài theo đàn. - Nghe băng và hát Khúc hát chim sơn ca - Hát ôn tòan bài theo đàn. - Hát ôn theo tay chỉ huy của GV-chú ý thể hiện tình cảm vui, rộn rã, nhí nhảnh trong bài hát. - Đứng hát, kết hợp vận động tại chỗ theo nhịp - Hát ôn theo nhóm để thi thi đua với các nhóm khác. - Hát tòan bài theo đàn. Nội dung 2: Nhạc lí Cung và nửa cung: Là đơn vị dùng để chỉ khoảng cách về độ cao giữa 2 âm thanh đi liền bậc - Kí hiệu: 1 cung 1/2 cung V VD: - Cung và nửa cung là gì? ví dụ? - Cho HS quan sát đàn phím điện tử: có những phím trắng không có phím đen xen vào giữa Þ 2 phím trắng cách nhau 1/2 cung, hai phím trắng có phím đen xem kẽ vào giữa cách nhau 1 cung. Em hãy xác định khoảng cách các bậc âm trong hệ âm tự nhiên. - Đàn cho HS nghe thang âm Cdur - Nêu kí hiệu một cung và nửa cung? - Cung và nửa cung là đơn vị dùng để chỉ khoảng cách về độ cao giữa hai âm thanh đi liền bậc. Một cung bằng hai nửa cung. VD: C-D, E-F, A-H... Trong tự nhiên có: C-D: 1 cung A-B: 1 cung E-F: 1/2 cung F-G: 1 cung G-A: 1 cung A-B: 1 cung B-C: 1 cung. - Nghe đàn để nhận biết sự khác nhau giữa 1 cung và 1/2 cung. - Một cung: ; Nửa cung: V 2- Dấu hóa: - Là kí hiệu để thay đổi độ cao của nốt nhạc - Có 3 loại: +Dấu thăng(#): nâng cao +Dấu giáng(b): hạ thấp cao độ nốt nhạc xuống 1/2 cung +Dấu bình ( ) hủy bỏ hiệu lực dấu (#) hoặc dấu (b) Dấu hóa đặt sau khóa hoặc trước nốt nhạc a) Dấu hóa suốt: Đặt đầu bản nhạc (sau khóa) gọi là hóa biểu-ghi cùng loại có hiệu lực với tất cả các nốt cùng tên trong bản nhạc có thể có từ 1-7 dấu hóa - Dấu hóa là gì? Có mấy loại dấu hóa? nêu tác dụng của nó? Các phím trên đàn là những nốt để thăng hoặc giáng. - Ví dụ bằng đàn: F-F#, D-D#, A-Ab... - Dấu hóa suốt khác dấu hóa bất thường ở điểm nào? - Phân tích ví dụ trong SGK cho HS thấy rõ sự khác biệt. - Là kí hiệu dùng để thay độ độ cao của các nốt nhạc. - 3 loại: dấu thăng (#), dấu giáng (b) và dấu bình ( ): Dấu thăng nâng cao nốt nhạc 1/2c, dấu giáng hạ thấp hơn nốt nhạc 1/2c, dấu bình hủy bỏ tác dụng # hoặc b. - Nghe đàn để thấy sự khác nhau. - Dấu hóa suốt đặt ở đầu khuông nhạc, dấu hóa bất thường đặt trước nốt nhạc trong khuông nhạc. - Dấu hóa suốt có tác dụng với tất cả các nốt cùng tên trong bài; dấu hóa bất thường có tác dụng với nốt cùng tên trong phạm vi một ô nhịp. b) Dấu hóa bất thường: Đặt trước nốt nhạc, chỉ ảnh hưởng tới các nốt cùng tên trong phạm vi 1 ô nhịp (sau nó). - Cho HS quan sát các bài hát đã học: chúng em cần hòa bình, Khúc hát chim sơn ca... - Dấu hóa đặt ở đầu khuông nhạc. Dấu hóa đặt ở sau khóa nhạc làm thành hóa biểu. 4. Cũng cố : - Học thuộc bài hát, hát đúng giai điệu bài hát. - Trả lời câu hỏi số 1, 2 trang 31 SGK. 5. Dặn dò: - Phân tích cao độ, trường độ và tiết tấu bài TĐN số 5. - Tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của thiên tài âm nhạc Beethoven. IV. RÚT KINH NGHIỆM: Kyù duyệt tuần 13 /../2018
File đính kèm:
- giao_an_mon_am_nhac_lop_7_tuan_13_tiet_13_bai_on_tap_bai_hat.doc